ดูหัวข้อทั้งหมด

Chapter 3 : ดึงดูดคนที่ใช่เข้ามาหาคุณ (Attract right visitors)
2 Videos | Total (8:50)
Chapter 5 : แนะนำ และสอนใช้เครื่องมือในการทำ Online Lead Generation
11 Videos | Total (141:10) | 3 Documents
Chapter 7 : สรุปคอร์ส Online Lead Generation
1 Video | Total (3:46)

คำศัพท์พื้นฐานที่ควรรู้ก่อนเรียนคอร์สนี้

ก่อนเริ่มเรียน มาทำความรู้จักกับคำศัพท์พื้นฐานที่จะเจอในบทเรียนนี้กันก่อน

1. Lead

Lead ถ้าแปลเป็นไทยง่ายๆ ก็คือลูกค้ามุ่งหวัง หรือถ้าให้ถอดความอีกก็คือ Lead เป็นคนที่เข้ามาเยี่ยมชมคุณ (ไม่ว่าจะเป็นจากโลกออฟไลน์ หรือโลกออนไลน์) แล้วอาจจะมีความสนใจในสิ่งที่คุณทำ สินค้าที่คุณขาย หรือบริการที่คุณส่งมอบ แล้วให้ Contact กับคุณเพื่อให้คุณสามารถติดต่อกลับไปพูดคุยได้

2. Lead Generation

Lead Generation เป็นแนวคิด และวิธีการที่ทำให้ได้มาซึ่ง Lead

3. Convert (Conversion)

Convert คือการเปลี่ยนสถานะ เช่นการเปลี่ยนจากคนที่เข้าชมเว็บไซต์กลายเป็น Lead หรือเปลี่ยนจาก Lead กลายเป็นลูกค้า เป็นต้น

4. Conversion Rate

เปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่ Convert กับจำนวนทั้งหมด เช่นถ้าคุณต้องการเก็บอีเมลผ่าน Landing Page หน้าหนึ่ง มีคนเข้ามายัง Landing Page 100 คน และ Convert จำนวน 5 คน Conversion Rate จะอยู่ที่ 5%

5. Subscribe (Subscription)

Subscribe คือการติดตาม ถ้าเป็นอีเมล การ Subscribe จะหมายความถึงการกรอกอีเมลเพื่อติดตาม ถ้าเป็น YouTube การ Subscribe จะหมายถึงการ Follow ช่อง YouTube เป็นต้น

6. Website Tag

Website Tag เป็น code ชุดเล็กๆ ที่คุณเอาไปติดไว้ยังเว็บไซต์ของคุณเพื่อจุดประสงค์ในการติดตามผล วิเคราะห์ และจัดการข้อมูลของที่เข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ เช่นการติด Google Tag Manager เพื่อทำให้คุณสามารถติด Google Analytics หรือ Facebook Pixel เข้าไปยังเว็บไซต์ได้ง่ายๆ

7. List Building

List Building เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยเรื่องของการเก็บอีเมลลิสต์ ซึ่งอาจจะหมายความรวมไปถึงการเก็บข้อมูลของ Lead ก็ได้

8. Form

Form คือแบบฟอร์มที่ใช้คนมากรอกเพื่อทำการ Convert พวกเขาเป็น Lead หรือเป็นลูกค้า

9. CTA

CTA ย่อมาจาก Call to action ซึ่งคือปุ่ม ลิงก์ รูปภาพ หรืออะไรก็แล้วแต่ ที่เป็นตัวกระตุ้นให้คนที่เห็นทำอะไรบางอย่างต่อ

10. Landing Page

Landing Page เป็นเว็บไซต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำให้คนที่เห็นนั้นโฟกัสไปที่อะไรบางอย่างแค่อย่างเดียว ซึ่งจะเพิ่มโอกาสให้เจ้าของ Landing Page นั้นได้มาซึ่งสิ่งที่ต้องการ เช่นการสร้าง Landing Page เพื่อเก็บข้อมูลของลูกค้า (โฟกัสที่การเก็บข้อมูลของลูกค้าเพียงอย่างเดียว โดยที่จะไม่มีสิ่งอื่นเช่นเมนู หรือลิงก์ไปยังที่อื่นๆ มาเกี่ยวข้อง)

11. Offer

Offer คือของที่ใช้แลกกับข้อมูลของ Lead เช่น eBook, Checklist หรือ Coupon

12. A/B Testing

A/B Testing คือกระบวนการในการทดสอบตัวแปรที่มากกว่า 2 ตัวขึ้นไป โดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่ม Conversion Rate เช่นการทำ A/B Testing กับ Landing Page หน้าขายของ เป็นต้น

ถ้าอ่านแล้ว ยังรู้สึกงง หรือยังไม่ค่อยเข้าใจ เดี๋ยวในบทเรียนจะมีการลงรายละเอียดกับคำต่างๆ เหล่านี้ รวมถึงแสดงวิธีการเอาไปใช้จริง รับรองว่าคุณจะเข้าใจมากยิ่งขึ้นแน่นอน

แสดงความคิดเห็น

Leave a Reply